Cách cách làm sạch lò nướng bạn nên biết

Cách cách làm sạch lò nướng bạn nên biết

vệ sinh lò nướng

Biết cách vệ sinh làm sạch lò nướng không khó. Làm sạch lò nướng của bạn sẽ loại bỏ mùi hôi và khói có thể xảy ra do sự tích tụ của dầu mỡ và thức ăn tràn ra ngoài. Mặc dù ban đầu việc vệ sinh lò nướng có vẻ như là một công việc phức tạp và phức tạp nhưng thực ra việc này thực sự dễ dàng khi bạn sử dụng đúng chất tẩy rửa. Nhiều cách khác nhau để làm sạch lò nướng của bạn bao gồm chất tẩy rửa lò chuyên dụng, chất tẩy rửa tự nhiên hiệu quả như baking soda và giấm với các tính năng tự làm sạch khác.

vệ sinh lò nướng

Hãy đọc tiếp bài viết này của chúng tôi để tìm hiểu cách vệ sinh lò nướng đúng cách, an toàn và không tốn nhiều công sức như bạn từng nghĩ.

Định kỳ vệ sinh lò nướng

Sự cố tràn khi nướng phải được làm sạch càng sớm càng tốt. Nếu bạn sử dụng lò nướng hàng ngày, lò nướng sẽ cần được vệ sinh ít nhất theo mùa hoặc khi bạn thấy một hoặc nhiều dấu hiệu sau đây thì cần tính đền việc vệ sinh lò nướng trong gian bếp của bạn:

  • Dầu mỡ hoặc bụi bẩn có thể nhìn thấy rõ trên cửa.
  • Thức ăn đóng cặn hoặc cặn bám ở đáy lò trông như bị cháy.
  • Mùi khét hoặc mùi dầu mỡ xuất hiện khi bật lò.
  • Khói xuất hiện khi lò được bật.

Những cách tốt nhất để làm sạch lò nướng

Cách tốt nhất để làm sạch lò nướng phụ thuộc vào loại nguyên liệu bạn sử dụng và mức độ bẩn của lò khi bắt đầu. Dưới đây là đánh giá về ba cách tốt nhất để làm sạch lò nướng:

Tính năng tự làm sạch khi vận hành lò: Tính năng tự làm sạch trên lò nướng điện là phương pháp dành cho lò nướng hơi bẩn. (Không phải tất cả các bếp gas đều có tính năng này.) Nó hoạt động bằng cách làm tan chảy một lượng nhỏ dầu mỡ và bụi bẩn trong lò nướng của bạn với nhiệt độ cực cao. Không sử dụng phương pháp này nếu lò nướng của bạn quá bẩn vì nhiệt độ cao có thể giải phóng khói và khiến một lượng lớn dầu mỡ và cặn thức ăn bốc khói hoặc bốc cháy.

Chất tẩy rửa lò nướng thương mại: Chất tẩy rửa thương mại có các thành phần mạnh mẽ và là lựa chọn tốt nhất để làm sạch lò nướng bị bẩn nhiều.

Chất tẩy rửa lò nướng tự nhiên: Nếu bạn cảnh giác với các thành phần được sử dụng trong chất tẩy rửa thương mại hoặc nếu lò nướng của bạn không quá bẩn, bạn có thể làm sạch lò nướng mà không cần chất tẩy rửa lò bằng các thành phần tự nhiên, chẳng hạn như baking soda và giấm nhưng phương pháp này đòi hỏi nhiều hơn hành động chà xát.

Những gì bạn cần chuẩn bị

  • Găng tay bảo hộ và kính an toàn
  • Vải xốp hoặc vải sợi nhỏ
  • Xô hoặc bồn lớn
  • Bát nhỏ
  • baking soda
  • Giấm trắng
  • Khăn giấy

vật dụng chuẩn bị

Cách làm sạch lò nướng bằng baking soda và giấm

Làm trống lò và bảo vệ bề mặt. Tháo giá đỡ lò và mọi vật dụng được bảo quản trong lò. Đặt khăn giấy hoặc báo trên sàn để hứng nước nhỏ giọt.

làm sạch lò nướng

Trộn bột baking soda
Trộn 1/2 cốc baking soda với 2 thìa nước (dùng nhiều hoặc ít) trong một cái bát nhỏ để tạo thành hỗn hợp sệt có thể phết lên. Trộn mẻ thứ hai nếu lò của bạn lớn.

Trải đều lớp hỗn hợp lên lò
Đeo găng tay và dùng tay hoặc chổi cọ sơn cũ để phết hỗn hợp lên mọi bề mặt trong lò, kể cả cửa. Không phết hỗn hợp lên bất kỳ bộ phận làm nóng bằng điện hoặc lỗ thông hơi nào.

Đóng cửa lại và để yên trong 8 đến 10 giờ.

Xử lý làm sạch giá đỡ của lò

Đặt giá đỡ vào bồn rửa hoặc bồn tắm và xịt giấm trắng chưng cất. Rắc baking soda khô lên và để hỗn hợp nổi bọt. Khi hết bọt, đổ đầy nước nóng vào bồn cho đến khi ngập hoàn toàn các giá đỡ. Để chúng ngâm trong 8 đến 10 giờ.

Làm sạch lò nướng và giá đỡ
Mở lò và lau sạch tất cả các bề mặt bằng miếng bọt biển hoặc vải ẩm. Loại bỏ thực phẩm bị dính bằng miếng bọt biển melamine hoặc xịt một chút giấm và thêm một ít baking soda khô để hoạt động tạo bọt làm bong ra vết bẩn

Lấy giá đỡ ra khỏi nước ngâm và lau bằng miếng bọt biển để loại bỏ bụi bẩn. Làm khô các giá đỡ và đặt chúng trở lại lò nướng.

Sử dụng đá bọt cho phần lò nướng bị cháy
Sử dụng đá bọt trên lò nướng bị bẩn nặng để cạo đi các vết cháy mà không làm trầy xước bề mặt. Đảm bảo lò được bôi trơn bằng nước trước khi cạo bằng đá bọt. Đá bọt có thể loại bỏ cặn carbon thường chỉ được loại bỏ bằng các hóa chất khắc nghiệt.

Làm sạch lò nướng bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng

Tháo giá đỡ và các phụ kiện của lò nướng, đeo găng tay bảo hộ và kính an toàn, đồng thời thông gió cho nhà bếp bằng cách sử dụng máy hút mùi và mở cửa sổ. Có khăn giấy gần đó để hứng nước nhỏ giọt.

Làm theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm, phun vào bên trong lò (tránh các bộ phận làm nóng bằng điện hoặc lỗ thông hơi). Đóng cửa lại và đợi 20 đến 30 phút để bọt phát huy tác dụng. Trong khi chờ đợi, hãy lau sạch giá đỡ lò.

Lau sạch bên trong lò và đặt các khay trở lại lò. Kiểm tra nhãn để biết thời điểm an toàn để sử dụng lò nướng sau khi vệ sinh.

làm sạch lò nướng bằng dung dịch tẩy rửa

Cách sử dụng tính năng tự làm sạch trên lò nướng

tính năng tự làm sạch lò nướng

Tính năng tự làm sạch sẽ khóa lò nướng của bạn và đưa lò đến nhiệt độ từ 160 độ C trở lên. Nhiệt độ quá cao làm tan chảy và đốt cháy dầu mỡ và bụi bẩn. Sau khoảng hai giờ, tro trắng còn sót lại ở đáy lò và cần được loại bỏ sau khi lò mở khóa và nguội.

Bạn không bao giờ nên rời khỏi nhà khi đang bật chức năng tự làm sạch. Cẩn thận không chạm vào lò lần nữa cho đến khi lò nguội hoàn toàn.

Bí kíp giữ lò nướng của bạn sạch lâu hơn

Thường xuyên làm sạch lò nướng của bạn để giữ cho lò không bị quá bẩn giữa các lần làm sạch sâu. Sử dụng các mẹo bổ sung sau để giữ cho lò nướng của bạn sạch lâu hơn:

Lót đáy lò bằng giấy nhôm hoặc tấm lót lò để hứng dầu mỡ khi chúng nhỏ giọt. Loại bỏ giấy bạc hoặc lớp lót sau khi nướng.
Đừng đổ đầy chảo nướng để tạo khoảng trống cho thức ăn nổi lên mà không bị tràn ra ngoài khi nấu. Đậy chảo nướng bằng nắp đậy an toàn cho lò nướng hoặc giấy nhôm để tránh bắn tung tóe trong quá trình nướng.

Sử dụng túi rang để giữ các mảnh vụn bên trong túi đồng thời tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn. Rắc một lượng muối vừa đủ lên chất lỏng sôi lên từ món thịt hầm hoặc bánh nướng. Sau khi lò nguội, dùng thìa gạt sạch phần muối còn sót lại. Nó sẽ dễ dàng làm sạch hơn nhiều so với vết bẩn cứng, nướng.

Sử dụng hơi nước để làm sạch lò sau khi nướng. Đây là một cách dễ dàng để loại bỏ một lượng nhỏ bụi bẩn một cách an toàn nhưng vẫn thận trọng khi lấy bát nước ra khỏi lò sau khi sử dụng.